Trang hiện tại : Trang chủ Dinh Thầy Thím Ngược dòng thời gian về lễ hội Dinh Thầy Thím

Ngược dòng thời gian về lễ hội Dinh Thầy Thím

             Với cơ ngơi thờ phượng uy nghiêm giữa khung cảnh còn đậm sắc rừng nguyên sinh, Dinh Thầy Thím ngày nay trở thành điểm nhấn trong số ít các lễ hội văn hóa dân gian đặc sắc của tỉnh Bình Thuận. Từ năm 1997, Bộ Văn hóa thông tin công nhận Dinh Thầy Thím là Di tích kiến trúc nghệ thuật. Trên thực tế, cứ mỗi độ giữa tháng chín âm lịch hàng năm và đầu xuân đông đảo khách thập phương về cúng giỗ và tảo mộ Thầy Thím. Từ trước 1975, khu vực Dinh Thầy Thím còn là cánh rừng sâu, cây xanh rậm rịt với địa danh Bàu Thông, Bàu Cái, Đường Ván… Nhưng người dân làng Tam Tân vẫn duy trì ngôi nhà gỗ, tường vôi qua bao lần bị hư hỏng và thành lập hội Tam Qúi đảm đương việc quản lý, thờ tự.
 
         

                   Những năm đầu sau ngày giải phóng, đường giao thông ở La Gi, Hàm Tân nối với các tỉnh rất khó khăn nhưng càng về sau khách thập phương cứ vào lệ rằm tháng chín “tế thu, giỗ Thầy” ùn ùn về đây, trở thành ngày hội dân gian. Những ngày này, xe khách các loại, xe gắn máy bị dồn nhau kéo dài gần hai cây số từ xóm Bàu Dòi đến làng chài Tam Tân. Đường vào Dinh từ ngã rẽ cạnh chùa Quảng Hương, phải lội qua bàu nước Đường Ván ngập đến gối chân. Cũng từ cảnh khách hành hương phải khệ nệ bưng vác lễ vật cúng dường, những cụ già lom khom len lỏi theo lối mòn đầy cỏ dại, mới phát sinh ra “dịch vụ” xe bò vận chuyển cho đến sau này khi có con đường xe ô tô vào tận Dinh. Sau đó vài năm khi thấy dòng người các nơi về cúng bái càng tăng, ông Trần Việt Hải, chủ tịch xã Tân Hải lúc bấy giờ cho lập bến xe mới ở khu đất cát nằm cạnh bờ biển Ngảnh Tam Tân hiện nay. Lúc đó chưa ai nghĩ đến “du lịch” là gì, nhưng khi ở đây là bến bãi xe khách hành hương tập trung, kéo theo nhu cầu ăn nghỉ, hàng quán mọc lên nhộn nhịp đã nhanh chóng tạo nên một bộ mặt mới cho địa phương. Lễ hội Dinh Thầy Thím không chỉ cho khách xa đi cúng bái mà còn là khách tham quan, du lịch nữa khi ở đây có một bãi biển hiền hòa, cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và hương vị hải sản không đâu bằng. Hình ảnh những chiếc xe bò kẽo kẹt với tấm bạt che nắng chở khách ngồi níu nhau đi dưới rừng cây dầu lông cổ thụ xanh mát, thoang thoảng mùi hương hoa tràm … Và còn đó trong ký ức của khách hành hương một thời để nhớ. Cơ sở thờ tự chính là ngôi Chánh điện, nhà thờ Tiền hiền Hậu hiền và cách đó khoảng gần 2 cây số là mộ Thầy Thím ở khu rừng dầu Bàu Thông, cứ qua từng năm với sự thành tâm cúng dường của khách thập phương đã tạo nên diện mạo khang trang, hoành tráng như ngày nay.
          Câu chuyện trong dân gian về sự tích Thầy Thím được truyền qua nhau nhiều thời đến nay cơ bản không có gì thay đổi. Nhưng để một cơ sở có giá trị di sản văn hóa thì phải được nghiên cứu, đúc kết có hệ thống và phù hợp với đặc thù tín ngưỡng dân gian. Từ khá sớm, phải kể đến sự năng động, bản lĩnh của anh Trịnh Văn Thái lúc đó, năm 1990- là trưởng Phòng Văn hóa Thông tin huyện Hàm Tân đã cùng tôi chấp bút hình thành và xuất bản tập sách nhỏ “ Sự tích Thầy Thím”, cũng có thể coi đó là một phác thảo cho các tài liệu nghiên cứu sau này. Cái khó là những tư liệu về thư tịch cổ không có, dòng chữ Hán trên xà gồ Võ ca chỉ là một mốc thời gian. Chưa kể đến một vài cái khó khác khi thể hiện những việc làm kỳ bí của Thầy đã hóa phép “sái đậu thành binh” đóng ghe cho dân làng, tài chữa bệnh cứu người bằng thảo dược… Dù là truyền thuyết nhưng với nhận thức của nhiều người vẫn quy kết đó là mê tín dị đoan.  Cho đến sau này, cũng anh Thái đã mời được một nhà nghiên cứu Hán Nôm Lê Công Sĩ (Bình Dương) giúp giải mã được giá trị lịch sử văn hóa của Dinh Thầy Thím qua các văn tế, câu đối, hoành phi… Trong các nghi thức lễ hội, cúng tế Ban Quản lý Di tích văn hóa Dinh Thầy Thím cùng ngành chức năng đã có nhiều kinh nghiệm về tổ chức và linh hoạt vào những ngày cao điểm lên đến hàng vạn người.
           Cho đến bây giờ, lễ hội văn hóa Dinh Thầy Thím đã định hình một tâm điểm cho quần thể du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng của biển Ngảnh Tam Tân, thị xã La Gi.
 
                                     PHAN CHÍNH
                                                        (Bài đã đăng báo Bình Thuận 29/10/2018)